วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รถบดล้อเหล็ก (Smooth wheel rollers)

การใช้งาน
นำมาใช้ในงานบดอัดของชั้นดินตลอดจนชั้นพื้นทาง เหมาะกับดินที่มีส่วนคละดี (well graded) หินกรวดปนทราย ใช้กับดินที่มีมวลรวมละเอียด หรืองานเขื่อนดิน ไม่เหมาะกับงานปรับความเรียบของวัสดุประเภททราย (well-graded sands) หรือตะกอนทรายเม็ดละเอียดที่มีขนาดเม็ดสม่ำเสมอกัน(silty uniform sands)
การควบคุมคุณภาพของวัสดุ
การบดวัสดุสำหรับชั้นดิน-ชั้นพื้นทาง ควรบดที่ชั้นความหนาไม่เกิน 20-30 ซม. จำนวน 4 รอบ (1 รอบ คือ ไป-กลับ) หากเป็นวัสดุมวลรวมละเอียดที่ต้องการการป้องกันน้ำซึมผ่าน เช่นเขื่อนดิน ควรบดชั้นความหนาไม่เกิน 15-20 ซม. จำนวน 6-8 รอบ
ขนาดและน้ำหนักรถบด
งานดินตลอดจนงานพื้นทาง ควรใช้ สองเพลาเหล็ก(Tandem type rollers) น้ำหนักรวม 10-15 ตัน ล้อหลังมีน้ำหนัก 300-500 ปอนด์ต่อนิ้ว หากเป็นงานดินมวลรวมละเอียดและต้องการความซึ่มผ่านของน้ำต่ำ เช่นเขื่อนดิน ควรใช้ สามล้อเหล็ก(3-wheel roller) ดินที่มีค่า PI ต่ำ ใช้น้ำหนักรถ 5-6 ตัน ใช้น้ำหนัก 10 ตัน สำหรับดินที่มีค่า PI สูง
ประสิทธิภาพของรถบดล้อเหล็ก
สองล้อเหล็กมีน้ำหนักตั้งแต่ 1-20 ตัน สามล้อเหล็ก(3-axle tandem rollers)มีน้ำหนักตั้งแต่ 10-20 ตัน ล้อเหล็กที่มีน้ำหนักมาก(Very heavy rollers)ใช้กับงานที่ต้องการการกันน้ำซึมผ่าน ใช้ได้ทั้งชั้นดินตลอดจนชั้นพื้นทาง
ที่มา:Winterkarne, p.269
Three-wheeled Roller
2-wheel tandem rollers

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอรายละเอียดและเป๊ก พร้อมราคาด้วยครับจะนำเสนอผู้บริหารจัดซื้อครับ

    ตอบลบ
  2. ขอรายละเอียดและราคาด้วยครับเพื่อจะตั้งงบประมาณซื้อรุ่น 2wheel tandem rollers

    ตอบลบ
  3. ขอไลน์ละเอียดหน่อยครับ รบกวนแอดไลน์ pichit111 ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2566 เวลา 19:53

    ขอรายละเอียด ราคาด้วยคับ

    ตอบลบ