วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รถบดล้อยาง (Rubber tire rollers)

การใช้งาน
เหมาะสำหรับการปรับผิวหน้าให้เรียบ หรือบดวัสดุเป็นชั้นๆ ใช้สำหรับบดอัดวัสดุมวลรวมหยาบ (Coarse-grained soil)ผ่านตะแกรงเบอร์ 200 ที่ 4-8 เปอร์เซนต์ สำหรับวัสดุมวลรวมละเอียด (Fine-grained soil)มีส่วนคละดี(well-graded) หรือวัสดุมวลรวมหยาบมีส่วนคละไม่ดี (Dirty coarse-grained soil)ผ่านตะแกรงเบอร์ 200 มากกว่า 8 เปอร์เซ็นต์
การควบคุมคุณภาพของวัสดุ
การบดอัดให้ได้ความแน่นตามความต้องการที่ 95-100 เปอร์เซ็นต์ Standard Proctor สำหรับดินมวลรวมหยาบผ่านตะแกรงเบอร์ 200 ที่ 4-8 เปอร์เซนต์ ควรมีความหนาในการบดแต่ละชั้นไม่เกิน 25 ซม. จำนวนไม่ต่ำกว่า 3-5 รอบ(1รอบคือ ไป-กลับ) สำหรับดินมวลรวมละเอียด หรือมวลรวมหยาบสภาพแย่ ผ่านตะแกรงเบอร์ 200 มากกว่า 8 เปอร์เซนต์ ควรบดอัดมีความหนาไม่เกิน 15-20 ซม. จำนวนไม่ต่ำกว่า 4-6 รอบ
ขนาดและน้ำหนักรถบด
งานที่ต้องการความเรียบสำหรับชั้นดิน ตลอดจนถึงชั้นพื้นทาง แรงดันลมของยางรถบดควรอยู่ในช่วง 60-80 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว น้ำหนักเพลาควรอยู่ที่ 18,000 - 25,000 ปอนด์ งานดินมวลรวมละเอียด มวลรวมหยาบสภาพแย่ หรือมีค่า PI สูง (High Plasticity)แรงดันลมยางควรมากกว่า 65 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และหากเป็นวัสดุประเภททราย ทรายถม ควรใช้รถบดล้อยางขนาดหน้ากว้าง เช่นรถบดล้อยาง 7 ล้อ แรงดันยาง 40-50 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ประสิทธิภาพของรถบดล้อยาง
ลักษณะล้อยางที่กว้างสามารถนำไปใช้ในงานดินที่มีแรงยึดเหนี่ยวระหว่างเม็ดดิน (Cohesive soils)เช่น ดินเหนียว ได้โดยอนุโลม โดยน้ำหนักเพลาไม่มาก (light wheel loads)ในทางกลับกันเมื่อดินมีลักษณะที่มีแรงยึดเหนี่ยวระหว่างกันต่ำ ควรใช้ล้อยางที่หน้ากว้าง ล้อยางสลับกันระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง น้ำหนักลงเพลามาก เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดลอยร่องล้อ
ที่มา:Winterkarne, p269

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น