วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รถบดตีนแกะ หรือรถบดล้อหนาม (Sheepfoot rollers)

การใช้งาน
เหมาะสำหรับ ดินเม็ดละเอียด (Fine-grained soil) หรือดินที่มีคุณสมบัติเชิงกลต่ำ คุณภาพไม่ดี หากเป็นวัสดุมวลรวมหยาบ ( Coarse-grained soil)ต้องมีวัสดุเม็ดละเอียดผ่านตะแกรงเบอร์ 200 มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสมกับงานที่ต้องการเพิ่มแรงยึดเหนี่ยวให้กับโครงสร้างดินเม็ดละเอียด งานบดอัดดินป้องกันการซึมผ่านของน้ำ เช่น งานบดอัดดินแกนเขื่อน ไม่เหมาะกับการใช้ปรับความเรียบให้กับวัสดุมวลรวมหยาบ
การควบคุมคุณภาพของวัสดุ
หากผู้ใช้เครื่องจักรมีความต้องการควบคุมคุณภาพของวัสดุให้ได้มาตรฐาน โดยมีค่าการบดอัดไม่น้อยกว่า 95-100 เปอร์เซ็นต์ Standard Proctor ต้องควบคุมความหนาของชั้นวัสดุไม่ให้เกิน 15 ซม. จำนวนรอบการบด ดินมวลรวมละเอียด 4-6 รอบ, มวลรวมหยาบ 6-8 รอบ (1 รอบ คือ บดไป-กลับ)
ขนาดและน้ำหนักรถบด
ชนิดดิน ดินมวลรวมละเอียด PI> 30 ล้อหนาม (Foot contact area)มีพื้นที่ประมาณ 5-12 ตารางนิ้ว แรงดันล้อหนาม(Foot contact pressure) 250-500 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ดินมวลรวมละเอียด PI< 30 ล้อหนาม (Foot contact area)มีพื้นที่ประมาณ 7-14 ตารางนิ้ว แรงดันล้อหนาม(Foot contact pressure) 200-400 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ดินมวลรวมหยาบ ล้อหนาม (Foot contact area)มีพื้นที่ประมาณ 10-14 ตารางนิ้ว แรงดันล้อหนาม(Foot contact pressure)150-250 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ขนาดของล้อหนามและแรงดัน สำหรับบดอัดจะมีประสิทธิภาพสูงหากดินมีความชื้นที่เหมาะสม(Optimum Moisture Content, OMC.)ไปทางด้านเปียก เหมาะกว่าดินที่มีความชื้นที่เหมาะสม(OMC.)ไปทางด้านแห้ง
ประสิทธิภาพของรถบดล้อหนาม
รถบดล้อหนามเหมาะกับงานเขื่อน งานทางหลวง และงานสนามบิน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของ Drum 60 นิ้ว มีน้ำหนัก 1.5-3.0 ตันต่อฟุต ซึ่ง Drum โดยทั่วไปสำหรับงานขนาดเล็ก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 40 นิ้ว น้ำหนัก 0.75-1.75 ตันต่อฟุต แรงดันล้อหนามที่กระทำกับดิน ควรสร้างช่องว่างสลับกันเป็นฟันปลา 3 ช่อง หรือ 4 ช่อง ตามแนวการบด เพื่อสร้างความต้านทานในการรับแรงเฉือน
รูป Drum Sheep Foot
ที่มา:Winterkarne, P.269

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น